Share

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Emperor Battle for Dune

Emperor Battle for Dune




เกมดังในอดีตอีกเกม ที่หายากมากแล้ว แนวเกมเป็น RTS แบบ Red Alert
โดดเด่นด้วยระบบการเล่นที่รวดเร็ว เพลงประกอบเร้าใจ กราฟฟิกเป็นแบบ 3D สวยงาม
เราสามารถเลือกเล่นได้ 3 ฝ่าย แถมในเกมยังมีลูกเล่นที่ต้องระวังใน Map
คือ สัตว์ยักษ์ (หนอนทะเลทราย) เกมนี้หลายๆท่านน่าจะผ่านตามาบ้างล่ะครับ

 - Information -
Publisher: EA Games
Developer: Westwood Studios
Genre: Sci-Fi Real-Time Strategy
Release Date: Jun 12, 2001
ESRB: TEEN
Gamespot Score: 8.3/10

- System Requirement -
OS: Window 98/XP/Me
System: Pentium II 400MHz
HDD: 600 MB hard disk space
Ram: 64 MB
Graphic Card: 16 MB
Mouse
DirectSound sound card
DirectX 7



เทคนิคทั่วไป
 เกี่ยวกับพันธมิตรแต่ละฝ่าย
- Fremen และ Sarduakar เป็นพันธมิตรที่มีประโยชน์มากที่สุด
- Ixian เป็นพันธมิตรที่ฝ่ายตรงข้ามต้องปวดหัวอยู่บ่อยๆ
- Tleilaxu และ Guild เป็นพวกที่พึ่งพาไม่ค่อยได้เลย

เกี่ยวกับยูนิต
- Fremen Fedaykin นั้นเป็นทหารที่ทรงประสิทธิภาพมาก พวกเขาสามารถเรียกหนอนทรายออกมาขี่เล่นได้ ให้คุณพยายามจับหนอนไปไล่งาบรถแร่ศัตรูให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ระวังโดนศัตรูยิงหงายท้องละกัน นอกจากนี้พวกเขายังล่องหนอีกด้วย มีเฟย์เดคินซัก 10 นายละก็ เิอาไปลอบยิงรถแร่ก็ดี เอาไว้ป้องกันเชิงรุกก็สุดยอด หรือจะเอาไปลอบโจมตีฐานก็สุดยอด สี่สิ่งทีี่เฟเดย์คินกลัวคือ รถถังพ่นไฟ Buzzsaw พลปืนไฟ และ ทหารติดปืนพ่นแก๊ส
- Ixain Projector เป็นรถถังที่มีประโยชน์มาก คุณสามารถสร้างกองทัพก็อปปี้ออกมาลุยได้ฟรีๆ ในขณะที่ศัตรูก็ต้องเสียตังค์สร้างยูนิตจริงๆออกมาลุยกับกองทัพที่ไม่มี เลือดเนื้อของคุณ
- Imperial Sardaukar ทั้งแบบธรรมดา และ Elite เป็นหน่วยรบที่ใช้ต่อกรกับกองทัพศัตรูได้ดีพอสมควร ถ้าส่งไปกับ Fedaykin ด้วยละก็จะเป็นกองทัพที่แทบจะไม่มีใครต้านทานได้ ข้อควรจำก็คือ Imperial Sardaukar ต้องออกปฏิบัติการเป็นคู่ๆกับ Imperial Sardaukar Elite เพราะ Imperial Sardaukar Elite ต่อสู้กับทหารธรรมดาได้ไม่ดี แต่ใช้ทำลาย Carryall ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Atreides Minotaurus ควรส่งไปโจมตีฐานศัตรูคราวละไม่ต่ำกว่า 10 ตัวเพื่อไม่ให้ตั้งตัวทัน และเพื่อรับมือกับกองทัพศัตรูที่จะออกมาต้อนรับเราด้วย หรือจะใช้ป้องกันฐานก็ได้ผลดีเช่นกัน
- Sonic Tank ไม่ควรนำมาใช้โจมตี เพราะคลื่นเสียงของมันทรงพลังมาก อะไรก็ตามที่อยู่ในเส้นทางที่เสียงนั้นวิ่งผ่านไป ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเรา หรือฝ่ายศัตรูก็จะเสียหายหนักทั้งหมด อาจจะยิงพวกเดียวกันเองได้ง่ายๆโดยไม่ตั้งใจ ควรใช้ป้องกันฐานโดยวางกำลังในลักษณะตัว U หันเข้าหาศัตรู
- Kindjal กับ Motar Infantry ต่างกันที่ Kindjal ใช้ปืนต่อต้านรถถัง แต่ Motar Infantry ใช้ปืนครก ถ้าใช้บุกก็ต้อง Motar Infantry ถ้าใช้ป้องกันฐานก็ต้อง Kindjal
- รถถัง Hover ของ Ordos มีความเร็ว+อำนาจการยิงที่สูงมาก การออกปฏิบัติการเป็นกลุ่มย่อยๆเป็นสิ่งที่ดี สามารถใช้ยุทธวิธีตีหัวเข้าบ้านได้
- Atreides Air Drone เป็นยาน UAV ที่มีประโยชน์สูงสุดในบรรดายานในระดับเดียวกัน ด้วยความเร็วและจรวดนำวิถีของมัน มันจึงนำไปใช้ลาดตระเวนแผนที่ได้อย่างดี (คล้ายๆกับ Spy Plane ในRA แต่ติดจรวด) และยังใช้โจมตีแหล่งแร่เพื่อตัดเศรษฐกิจของศัตรูได้ดีด้วย (เอาไปไล่ยิง Carryall)
- Hawk Strike ภาพโฮโลแกรมรูปเหยี่ยวขนาดใหญ่น่ากลัว ทำให้ยูนิตที่พบเห็นตกใจหนีออกนอกฉากไป แต่มีวิธีป้องกันครับ ถ้าถูกยิงด้วย Hawk Strike ให้รีบหายูนิตจำนวนมากๆมาขวางพวกที่กำลังจะหนีไว้จนหมดฤทธิ์ครับ

ข้อดีข้อเสียของตระกูลต่างๆ
- Atreides
ตระกูลนี้มีทหารที่ซื่อสัตย์ และรบเพื่อศักดิ์ศรี ทหารของตระกูลนี้จึงไม่มีตระกูลไหนจะเทียบเคียงได้ สามารถนำเอาทหารที่มีประสบการณ์(3บั้ง) เข้าไปฝึกสอนทหารใหม่ๆให้มีประสบการณ์สูงขึ้น(ออกมาจาก Barrack แล้วมีบั้งเลย) ตระกูลนี้ยังมี มินอเทารัส ยูนิตหุ่นยนต์ติดปืนใหญ่ 4กระบอก ที่สามารถยิงได้หนักหน่วงที่สุดในเกมส์ และระยะยิงของมันก็ไกลใช่ย่อย จะเป็นรองก็แค่ Kobra Tank ของ Ordos เท่านั้น นอกจากนี้ Hawk Strike ยังเป็นอาวุธลับที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในเกมส์ด้วย
เมื่อเจอกับตระกูล Harkonnen จะเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเจอกับ Ordos จะมีปัญหาบ้าง
- Ordos
ตระกูลนี้มียูนิตที่อิงอยู่บนพื้นฐานของความลึกลับ และวิธีสกปรก กลับกลอก หมายความว่า ยูนิตพวกนี้จะเน้นที่ความเร็ว และการพรางตัว หรือวิธีสกปรก ยูนิตที่ดีที่สุดคือ Hover Tank มันสามารถเคลื่อนทัพด้วยความรวดเร็ว สามารถวิ่งผ่านพื้นน้ำได้สบาย และยังยิงได้รุนแรงด้วย พวกนี้จะโจมตีแล้ววิ่งหนีได้เก่งที่สุด ข้อเสียคือยูนิตมีราคาแพง
ถ้าเจอกับ Atreides จะสู้กันได้พอสมควร จะเหนือกว่าเล็กน้อย ถ้าเจอกับ Harkonen จะมีปัญหากับทหารของ Harkonnen
- Harkonnen
ตระกูลนี้เน้นความรุนแรง และความเหี้ยมโหด อาวุธหลักๆจึงเป็นไฟ สารพิษ และอาวุธขนาดหนัก ยูนิตมีความเชื่องช้าที่สุด เป็นตระกูลที่ไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ เอาไปรบกับ Atreides ทีไร โดนหนักทุกที Devastator ที่น่าจะพึ่งพาได้ก็ห่วยเกินบรรยาย ที่ดูจะมีประโยชน์ก็คือ Missile Launcher และ Inkwine Catapult เท่านั้น เป็นตระกูลที่อ่อนที่สุดในเกมส์ (ต่างกับภาคก่อนๆอย่างสิ้นเชิง) แต่ก็มี Scorpion ที่เป็นเครื่องบินที่ดีที่สุดด้วย ใช้ได้ทั้งขับไล่และโจมตี(ยิงเครื่องบินและรถถังได้)
ถ้าเจอกับ Atreides ละก็ โดนหนักแน่ แต่ถ้าเอาไปลุยกับ Ordos ก็ยังพอได้เปรียบบ้าง





2 ความคิดเห็น: